Người Việt truy cập sàn thương mại điện tử nhiều hơn Thái Lan và Malaysia cộng lại

27-11-2021

Theo báo cáo thị trường quý 3 năm 2021, người Việt Nam truy cập vào các sàn thương mại điện tử nhiều gấp đôi Thái Lan và gần 3 lần Malaysia.

Đây là thông tin được nêu trong báo cáo thị trường quý III của iPrice Group. Đơn vị này dự đoán, sau đại dịch, tiêu dùng kỹ thuật số trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số xuất hiện ngày càng nhiều sẽ khiến quy mô thị trường tăng trưởng tốt.

“Việt Nam đã và đang trở thành một trong những ‘ngôi sao’ trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á”, báo cáo iPrice đánh giá.

Trước đó, báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek – quỹ đầu tư của chính phủ Singapore, Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company chỉ rõ, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 13 tỷ USD năm nay. Thị trường ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, đạt 39 tỷ USD trong năm 2025. Từ đó, Việt Nam được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Tiềm năng thị trường lớn nhưng các sàn thương mại điện tử nội địa tiếp tục yếu thế về lượt truy cập trước đối thủ ngoại. Trong quý III, 57% lượt truy cập trên tất cả sàn đa ngành thuộc về cái tên quen thuộc – Shopee. Vị trí tiếp sau là Lazada với 16%. Sàn nội địa Tiki chiếm 13% tổng lượt truy cập. So với quý liền trước, thứ hạng của ba sàn đứng đầu không thay đổi.

Các nền tảng khác chia đều 14% còn lại trong bảng xếp hạng. Báo cáo không đề cập đến số liệu của một sàn nội địa khác có thị phần khá tốt là Sendo và cũng không nêu rõ giá trị tuyệt đối về lượt truy cập mỗi sàn.

Tuy nhiên, iPrice vẫn đánh giá các sàn nội địa đã làm khá tốt việc tạo dựng thương hiệu tại thị trường “sân nhà” khi Tiki vẫn nằm trong top 3 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập lớn nhất quý III/2021.

Một đặc điểm tâm lý tiêu dùng được iPrice chỉ ra trong báo cáo lần này là người Việt tương tác thường xuyên trên các fanpage thương mại điện tử. Đơn vị này đã nghiên cứu sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top 3 trang Facebook thương mại điện tử đa ngành từ Buzzsumo. Kết quả cho thấy người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Mã.

Cụ thể, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác. Theo báo cáo của Napoleon Cat, 81% dân số Việt Nam là người dùng Facebook, tính đến tháng 10. Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.

Shopee là sàn thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở cả ba nước

Theo số liệu Quý III/2021 từ iPrice và SimilarWeb, Shopee, nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, là nền tảng thương mại điện tử đa ngành có thị phần về lượt truy cập cao nhất ở cả ba nước Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Tại Malaysia, lượt truy cập website Shopee chiếm đến 71% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn TMĐT đa ngành có mặt trong bản đồ thương mại điện tử Malaysia. Theo sau đó Lazada Malaysia với 18% và PG Mall là 9%.

rong khi đó, theobản đồ TMĐT Thái Lan thị phần về lượt truy cập tại nước này cho thấy sự phân chia giữa Shopee Thái Lan và Lazada Thái Lan. Cụ thể, hai nền tảng lần lượt chiếm là 57% và 35% trong tổng lượt truy cập. Theo sau đó là nền tảng Central Online chỉ với 2%.

Ở Việt Nam, sau nhiều quý liên tiếp dẫn đầu, số liệu Quý III 2021 cho thấy Shopee vẫn là đối thủ khó vượt mặt khi chiếm 57% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành. Lazada Việt Nam và Tiki lần lượt chiếm 16% và 13%. Các nền tảng khác chia đều 14% còn lại trong bảng xếp hạng.

Một xu hướng thú vị được thấy ở cả ba quốc gia là các trang TMĐT nội địa lọt top 3 trang thương mại điện tử đa ngành hàng đầu của mỗi nước. Tiki (Việt Nam), PGMall (Malaysia) và Central Online (Thái Lan) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng.

Người Malaysia và người Việt tương tác thường xuyên Fanpage thương mại điện tử

iPrice nghiên cứu sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top ba trang Facebook thương mại điện tử đa ngành ở mỗi quốc gia từ Buzzsumo. Kết quả cho thấy người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Malaysia.

Cụ thể, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng thả “like”, “love” và “haha” khi tương tác.

Malaysia có tỷ lệ tương tác cao nhất là 44% và thấp nhất là Thái Lan với chỉ 20%. Người Thái khi tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử thường có xu hướng “like”, “share” và “love”. Điều này khá tương đồng với hành vi tương tác của người Mã với xu hướng lần lượt là “like”, “share” và “comment”.

Một báo cáo của Napoleon Catcho biết 81% toàn bộ dân số Việt Nam là người dùng Facebook (tính đến tháng 10 năm 2021). Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.

Việt Nam kỳ vọng trở thành thị trường Thương mại điện tử lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025

Theo dữ liệu từ iPrice Group, tổng lượt truy cập trung bình top 10 trangTMĐT Việt Nam đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong Quý 3 2021.

Báo cáoe-Conomy SEA 2021do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷđô la Mỹ trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường TMĐT lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trong khi đó, Malaysia được dự báo mức tăng 8% và đạt 19 tỷ đôla Mỹ. Thái Lan đạt 35 tỷ đôla Mỹ với mức tăng 14% từ 21 tỷ đôla Mỹ vào năm 2025.

Như vậy, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu COVID-19, khi mà tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số ngày càng nhiều, thì quy mô thị trường thương mại điện tử nước nhà cũng phần nào được tác động tích cực.

Theo Vnexpress, Vietnam BI

G

0941.11.99.00

livestream Dịch vụ marketing /Khuyến mãi nhà cái / Dịch vụ marketing online dịch vụ marketing |dich vu marketing /Nhà cái casino New88 |dịch vụ digital marketing |tấm panel cách nhiệt / Khuyến mãi nhà cái |giá sắt thép xây dựng |tôn lợp mái /Nhà cái uy tín |tôn lợp mái đông á |bảng giá xà gồ z /Nhà cái New88 |mua tôn lợp mái /Trang chủ New88 |Recycle plant VietNam |Duy Tan Recycle /Tải app new88 |HDPE recycle |Recycling in Viet Nam |PET Recycle |Quản lý con người |Quản trị rủi ro |Quản trị sự thay đổi /Nhà cái New88 uy tín |Kỹ năng lãnh đạo |Tư duy tích cực |Kỹ năng giao tiếp hiệu quả |Màn led tương tác thông minh |Màn hình tương tác thông minh |Màn hình tương tác |Giá màn hình tương tác thông minh /Nhà cái new88 có uy tín không |Màn hình tương tác 100 inch |Màn hình tương tác cảm ứng /Trang game New88 / Dịch vụ seo / Dich vu seo /New88
livestream - Dịch vụ marketing - Dịch vụ marketing online - dịch vụ marketing - dich vu marketing - dịch vụ digital marketing - Dịch vụ seo - Dich vu seo - Cho thuê văn phòng quận 1 - Cho thuê văn phòng quận 3  - Văn phòng trọn gói  - gửi hàng đi châu âu- gửi hàng đi úc giá rẻ- ship hàng đi châu âu - gui hang di singapore - Sơn hiệu ứng - Sơn hiệu ứng bê tông - sơn hiệu ứng conpa - báo giá sơn hiệu ứng - web tự động - website tự động