Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan các doanh nghiệp B2B tại Việt Nam

31-03-2022

Mô hình kinh doanh B2B trong kinh doanh đặc biệt là kinh doanh thương mại điện tử được coi là khái niệm phổ biến và nó được sử dụng như một thuật ngữ chuyên môn trong kinh doanh.

Vì sao lại hay gọi là B2B ? Mô hình kinh doanh B2B là gì ? nó đóng vai trò thế nào đối với hoạt động kinh doanh của mỗi công ty? Bài viết này PVM giới thiệu sơ lượt về mô hình kinh doanh này và giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phương hướng và hoạt động kinh doanh B2B tại Việt Nam trong thời đại hiện nay.

Mô hình kinh doanh B2B là gì?

Mô hình kinh doanh B2B (viết tắt của cụm từ Business to Business) biểu thị hình thức kinh doanh và buôn bán giữa các công ty.Điển hình là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch chủ yếu được thực hiện trên các kênh thương mại điện tử hoặc nền tảng thương mại điện tử. Một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thế giới vật chất, từ giao kết hợp đồng, chào hàng, mua và bán sản phẩm.

B2B là một thuật ngữ đã có từ lâu đời và được rất nhiều công ty ưa chuộng, vì các giao dịch, hợp tác giữa các công ty thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn, các công ty cũng có thể khẳng định mình ngày một nhanh hơn trên thị trường thông qua việc hợp tác và làm việc cùng nhau.

Khi các công ty bắt đầu sử dụng các trang web kinh doanh làm phương thức giao tiếp chính của họ, mô hình này đang trở nên phổ biến hơn. Theo thống kê, tỷ lệ trang web chủ yếu hướng đến người tiêu dùng không tăng nhiều trong hai năm qua, với tỷ lệ trang web hướng đến đối tác là tổ chức hoặc công ty tăng từ 76,4% lên 84,8% và vẫn đang có dấu hiệu. của một sự gia tăng.

Có thể nói, B2B là một hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số và khả năng cạnh tranh của các công ty. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình này vẫn đang tiếp tục phát triển và lớn mạnh. Nó được coi là hơi chậm so với sự phát triển của các công ty B2B. trên thế giới

4 mô hình kinh doanh B2B thường gặp

Doanh nghiệp B2B có thể được chia thành 4 mô hình chính sau đây dựa trên cách thức hoạt động và cách thức hoạt động của họ.

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua

Loại hình này ít phổ biến hơn, chủ yếu do nhu cầu của các công ty hiện nay là bán sản phẩm của mình cho các đối tác. Tuy nhiên, ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B nơi người mua chính vẫn đang hoạt động khá mạnh mẽ.

Trong loại hình kinh doanh này, đơn vị kinh doanh đóng vai trò chủ đạo và nhập nguồn hàng, sản phẩm của bên thứ ba, một số đơn vị thậm chí có trang web phục vụ yêu cầu mua bán, các nhà cung cấp khác tiếp cận để chào hàng cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán

Đây là loại hình kinh doanh B2B phổ biến hơn và rất phổ biến ở Việt Nam, nơi một công ty sở hữu một trang web thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cho các bên thứ ba như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà sản xuất … hoặc người tiêu dùng. Mô hình này cũng cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.

Mô hình B2B dạng trung gian

Bạn có thể tưởng tượng hai công ty trao đổi sản phẩm và dịch vụ thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian.

Đây được coi là một mô hình khá phổ biến và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ví dụ trên một số trang được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam, chẳng hạn như Lazada, Zalora, Hotdeal, Cungmua …Trên các trang này, công ty có nhu cầu đăng bán sản phẩm để khuyến mãi, công ty có nhu cầu mua có thể xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ pháp luật của trang thương mại điện tử trung gian.

Loại hình thương mại hợp tác

Mô hình kinh doanh thương mại hợp tác B2B tương tự như mô hình trung gian B2B, nhưng tập trung và thuộc sở hữu của nhiều chủ thể.Mô hình kinh doanh B2B dưới hình thức hợp tác xã giao dịch thường dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:

Mô hình kinh doanh B2B đang dần trở thành xu hướng và mang lại hiệu quả

  • Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges)
  • Chợ trên mạng (net marketplaces)
  • Chợ điện tử (e-marketplaces)
  • Thị trường điện tử (e-markets)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • Trung tâm trao đổi (exchange hubs)

 Mô hình kinh doanh B2B tại thị trường Việt Nam

Hiện tại, mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam đang trên đà phát triển, tuy nhiên vẫn còn đang bỏ ngõ và chưa thực sự tạo được sự đột phá trong nền kinh doanh chung của toàn quốc gia.Để khắc phục điều này, các công ty đã và đang muốn phát triển theo hướng này phải có chiến lược và hướng đi đổi mới hơn so với chiến lược kinh doanh truyền thống, cũng như cải tiến kế hoạch bán hàng, hợp tác tiếp thị, đầu tư vào thiết kế website (đặc biệt là tối ưu hóa chất lượng của ví dụ: -Các trang web thương mại) để có thể tích hợp và thực hiện các giao dịch B2B một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

G

0941.11.99.00

livestream Dịch vụ marketing /Khuyến mãi nhà cái / Dịch vụ marketing online dịch vụ marketing |dich vu marketing /Nhà cái casino New88 |dịch vụ digital marketing |tấm panel cách nhiệt / Khuyến mãi nhà cái |giá sắt thép xây dựng |tôn lợp mái /Nhà cái uy tín |tôn lợp mái đông á |bảng giá xà gồ z /Nhà cái New88 |mua tôn lợp mái /Trang chủ New88 |Recycle plant VietNam |Duy Tan Recycle /Tải app new88 |HDPE recycle |Recycling in Viet Nam |PET Recycle |Quản lý con người |Quản trị rủi ro |Quản trị sự thay đổi /Nhà cái New88 uy tín |Kỹ năng lãnh đạo |Tư duy tích cực |Kỹ năng giao tiếp hiệu quả |Màn led tương tác thông minh |Màn hình tương tác thông minh |Màn hình tương tác |Giá màn hình tương tác thông minh /Nhà cái new88 có uy tín không |Màn hình tương tác 100 inch |Màn hình tương tác cảm ứng /Trang game New88 / Dịch vụ seo / Dich vu seo /New88