‘Hệ sinh thái toàn năng’ của TikTok: Lai giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và truyền phát nhạc, khiến người dùng ngày một ‘nghiện
14-10-2022
Lượt xem:2
ByteDance, công ty mẹ TikTok vừa bắt đầu đàm phán với các hãng làm nhạc nhằm mở rộng dịch vụ truyền phát trực tuyến trên toàn cầu. Đây được coi như một nỗ lực cạnh tranh của ByteDance nhằm đánh bại các ông lớn đi đầu ngành, trong đó có Spotify Technology, theo WSJ.
Vẫn còn nhiều rào cản đàm phán, song ByteDance muốn dịch vụ cuối cùng sẽ được tích hợp trong ứng dụng video ngắn TikTok và vận hành như một nền tảng chính phân phối nhạc chính thức trên toàn thế giới.
Được biết, thời gian gần đây, ByteDance đã thảo luận về việc mở rộng dịch vụ phát trực tuyến nhạc Resso, hiện đang được triển khai ở Ấn Độ, Indonesia, Brazil và hơn 10 thị trường khác. Mỹ không nằm trong danh sách mở rộng tiếp theo của ByteDance, song tập đoàn này mong muốn dịch vụ mới sẽ sẵn có trên toàn cầu để ai cũng có thể khám phá và đăng ký nghe nhạc ngay trên TikTok. Việc đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa đi đến kết luận cuối cùng do một số bất đồng trong quá trình đánh giá lợi ích quảng cáo TikTok đối với các nhãn hàng.
Nhờ sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với giới trẻ, TikTok đã giúp nhiều bài hát trở thành hit. Lượng người dùng tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian đại dịch, trong khi nhiều bản Billboard Hot 100 bắt đầu xuất hiện từ xu hướng TikTok.
ByteDance, công ty mẹ TikTok vừa bắt đầu đàm phán với các hãng làm nhạc nhằm mở rộng dịch vụ truyền phát trực tuyến trên toàn cầu.
“Heat Waves” của Glass Animals, suốt 5 tuần giữ vị trí số 1 – kỷ lục lâu nhất trên bảng xếp hạng nhờ TikTok. “Blinding Lights” của Weeknd cũng đã trở thành xu hướng.
Theo các chuyên gia, sự mở rộng của ByteDance trong lĩnh vực truyền phát trực tuyến nhạc sẽ giúp tập đoàn này giữ chân người dùng lớn trong hệ sinh thái. Dẫu vậy, trong quá trình này, ByteDance vẫn phải cạnh tranh với các gã khổng lồ khác, chẳng hạn như Spotify. Công ty dẫn đầu thị trường này hiện đã mở rộng mảng podcast và sách nói để gia tăng lợi nhuận.
Theo WSJ, doanh thu ByteDance đang không ngừng tăng lên, chạm mốc 61,7 tỷ USD vào năm 2021. Chi phí bán hàng của tập đoàn Trung Quốc này cũng đạt 27,4 tỷ USD cho năm 2021, tăng 79% so với hồi năm ngoái.
Để mở rộng dịch vụ phát nhạc trực tuyến, công ty Internet Trung Quốc cần đạt thỏa thuận với tất cả các hãng âm nhạc lớn. Các giám đốc điều hành đã bày tỏ mối quan ngại rằng ByteDance sẽ khó kiếm tiền thông qua Resso ở cả 3 thị trường hiện nay. Việc tập đoàn Sony Music Group của Sony Group kết thúc hiệu lực thỏa thuận với Resso đã khiến thư viện bài hát của công ty bị xóa khỏi ứng dụng.
Hiện tại, rất ít người dùng trả tiền cho Resso. Điều này khiến tỷ lệ người dùng chuyển đổi từ đăng ký miễn phí sang trả phí là vô cùng thấp. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển đổi tương tự ở Spotify là 45%.
ByteDance đang nỗ lực đánh bại các ông lớn đi đầu ngành truyền phát nhạc trực tuyến, trong đó có Spotify Technology, theo WSJ.
Ở một số thị trường như Indonesia, Resso đã thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như cho phép người dùng nghe miễn phí nếu họ xem quảng cáo video. Các hãng làm nhạc không phản đối những thỏa thuận kiểu như vậy, song họ muốn đảm bảo được cắt phế hoa hồng xứng đáng.