Chiến lược Marketing online cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

10-05-2020

Thị trường online vừa là cơ hội dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, nhưng vừa là thách thức bởi sự cạnh tranh của nó cũng “rất gắt”. Chiến lược Marketing Online nào sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tồn tại và ngày càng vươn lên giữa sự chen chúc của muôn vàn thương hiệu trực tuyến lớn – nhỏ?

Khái niệm marketing online

Trước khi bàn luận tới các giải pháp về marketing online đối với các doanh nghiệp (DN) bài viết tìm hiểu marketing là gì?

Về marketing online, hoạt động này còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Nghĩa là sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm, quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của DN đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Như vậy, có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

Marketing online bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế web, phát triển chiến lược SEO website hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả là nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của DN, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho DN đó thông qua hình thức trực tuyến

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay

Thời kỳ công nghệ thông tin và internet phát triển mạnh mẽ, các DN nhỏ và vừa thường gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh lại các tập đoàn lớn với tiềm lực hùng mạnh trong quá trình tạo ra Lead (người mua có nhu cầu). Để khắc phục những hạn chế cũng như tăng cường quá trình tạo ra Lead, chiến dịch marketing online của các DN nhỏ và vừa cần phải xác định được khách hàng mục tiêu, đối thủ và quan trọng hơn là lưu ý 4 vấn đề cụ thể sau:

Thứ nhất, về SEO On-page

Kết hợp nhiều công cụ, thay vì chỉ dựa vào 1 công cụ duy nhất, nhiều kênh để tiếp thị sản phẩm/thương hiệu có tác dụng cộng hưởng tăng hiệu quả chuyển đổi. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu… Tuy nhiên, các DN nhỏ và vừa bị hạn chế ngân sách và nguồn lực thực hiện, cho nên cần lựa chọn kênh phù hợp.

Cùng với đó, tìm hiểu xem đối tượng của mình thường sử dụng những kênh nào. Một trong những kênh phần lớn khách hàng thường sử dụng hiện nay, là Google Search (ở Việt Nam chiếm 93,3% người sử dụng internet). Tiếp đến là, đánh giá mức độ quan trọng của mỗi kênh đối với lĩnh vực ngành nghề công ty kinh doanh. Xem xét ngân sách, khả năng, nguồn lực để lựa chọn kênh phù hợp.

Nếu có ngân sách, có thể “Mix” nhiều kênh hơn; còn nếu ngân sách hạn hẹp, hãy lựa chọn tối thiểu 3 kênh thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào một kênh duy nhất. “Mix kênh” là một chiến lược dự phòng hữu hiệu khi có một kênh nào đó gặp trục trặc bất ngờ hay khi kênh đó chết, các kênh còn lại sẽ đảm bảo cho bạn vẫn có nguồn thu về ngay lập tức.

Thứ hai, thống nhất thương hiệu trên mọi đầu mối tiếp xúc với khách hàng

Thương hiệu cần một quá trình lâu dài để xây dựng. Mỗi thương hiệu cần tìm cho mình một định vị riêng biệt. Ví dụ, nhắc tới Honda người ta nhớ tới chất lượng tốt, bền, tiết kiệm xăng. Còn khi nhắc tới Piaggio là sản phẩm xe được nhớ tới thiết kế mang nét quyến rũ, lãng mạn của nước Ý… Để định vị được hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng, cần truyền thông trên mọi kênh đang sử dụng song song với mục tiêu bán hàng.

Xây dựng thương hiệu không thể hình thành trong ngày một ngày hai và nó cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Ngân sách ít, quy mô nhỏ cũng không sao, nhưng ít nhất đã làm tốt trên nhóm khách hàng hiện tại. Đây là cơ sở để DN chiếm lĩnh thị phần và đứng vững trong tâm trí khách hàng.

Thứ  ba, chia nhỏ thị trường và dồn sức trên một quy mô nhỏ và phù hợp, cụ thể như:

Thay vì lựa chọn chiến lược marketing online trực diện gây tỷ lệ tổn thất cao, các DN nhỏ và vừa có thể chọn cách đi đường vòng với các từ khóa dài hơn. Tuy ít lượng search nhưng những từ khóa dài có khả năng chuyển đổi mua hàng có thể cao gấp 5 lần từ khóa ngắn. Một từ khóa ngắn như “smartphone” có thể được phân hóa ra vô vàn từ khóa dài: mua smartphone ở đâu, mua smartphone giá rẻ, điện thoại smartphone giá rẻ, giá điện thoại smartphone, cửa hàng smartphone uy tín… Theo đó, thị trường sẽ được chia nhỏ theo nhu cầu tìm kiếm, sự cạnh tranh cũng được phân hóa nhỏ đi.

Thứ tư, xây dựng danh sách email marketing cho riêng mình thông qua blog và các phương tiện tương tác khác.

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

  • Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
  • Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.
  • Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận.

 

G

0904 384 505