Chiến dịch Marketing là một phương thức mà doanh nghiệp dùng để quảng bá sản phẩm nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Chiến dịch Marketing thường được sử dụng qua nhiều phương tiện như: truyền hình, đài phát thanh, các nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Ngoài ra, Marketing còn gồm cả các các buổi diễn thuyết, hội chợ triển lãm,…Thế nhưng làm sao để quản lý chiến dịch marketing hiệu quả hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Bước 1: Xác định mục tiêu marketing
Xác định được mục tiêu của chiến dịch sẽ giúp lên kế hoạch một các chi tiết, cụ thể và hướng đi chính xác hơn, bám sát mục tiêu đã đề ra.
Mục tiêu khi quản lý chiến dịch marketing thường bao gồm:
Tại sao cần thực hiện chiến dịch marketing cho công ty? (tạo thương hiệu, độ nhận biết hay về doanh thu sản phẩm)
Nếu mục tiêu là doanh thu thì doanh thu là bao nhiêu?
Nếu mục tiêu là độ nhận biết thì chiến bao nhiêu thị phần, thâm nhập thị trường bao nhiêu phần trăm?
Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường
Muốn có một chiến dịch marketing hiệu quả thì cần phải nghiên cứu thị trường mình nhắm tới, nghiên cứu về khách hàng mục tiêu.
Sau đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh để có phương án tốt nhất. Một số mô hình mà nhiều doanh nghiệp dùng để nghiên cứu thị trường là Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,….
Bước 3: Xác định phân khúc thị trường
Cùng một đối tượng khách hàng nhưng mỗi sản phẩm sẽ cung cấp cho phân khúc khách hàng khác nhau.
Khi xác định được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới sẽ dễ dàng tạo nên chiến dịch marketing hiệu quả.
Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu
Tổng hợp tất cả các nghiên cứu để tìm ra thị trường mục tiêu.
Bước 5: Xây dựng và quản lý các chiến lược marketing
Sau khi đã tìm được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp sẽ lên các chiến lược marketing hiệu quả.
Một số chiến lược marketing cơ bản:
Chiến lược giá Chiến lược truyền thông
Chiến lược sản xuất và cung cấp
Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.
Chiến lược thương hiệu.
Chiến lược giá trị khách hàng.
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
Chiến lược kênh marketing Chiến lược tài nguyên
Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện
Xây dựng các kế hoạch chi tiết cho từng bước thực hiện chiến lược.
Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn
Luôn theo sát chiến dịch, theo dõi, đánh giá để có những thay đổi kịp thời.
Xây dựng, quản lý chiến lược marketing là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động Quản lý chiến lược và Quy trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó hãy lựa chọn được phương thức quản lý marketing phù hợp, góp phần giúp doanh nghiệp đi đúng đường trong khâu phát triển, đưa sản phẩm ra thị trường và hạn chế tối đa được những tổn hại về ngân sách.